0

CIPP MODEL ตัวช่วยในการประเมินผลแผนงาน/โครงการ

เนื่องจากใกล้สิ้นสุดปีงบประมาณ 2555 แล้ว คณะ/หน่วยงานคงเร่งดำเนินการปิดการดำเนินงานและอยู่ระหว่างการสรุปผลการดำเนินงาน/การประเมินผลสำเร็จของโครงการ….วันนี้ขอเสนอตัวช่วยทุกท่านในการประเมินผล…คือ…..การประเมินผลโดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL ซึ่งเป็นกรอบที่ครอบคลุม  เป็นแนวทางในการประเมินผลแผนงาน / โครงการ / บุคลากร /ผลผลิต/ องค์กร / และระบบ รายการประเมินผลแบบ CIPP MODEL นี้เป็นการมุ่งเน้นไปใช้ในการประเมินผลแผนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวขององค์กร

CIPP คือการประเมินดังนี้    C คือ context หมายถึง บริบท   I คือ input หมายถึง ปัจจัยนำเข้า  P คือ process หมายถึง กระบวนการ   P คือ product หมายถึง ผลผลิต

การประเมินใน 4 ส่วนข้างต้นนี้เป็นการตอบคำถามว่า

  1. อะไรคืองานที่ต้องทำ
  2. ควรทำงานนี้อย่างไร
  3. งานที่กำหนดไว้ได้ลงมือทำหรือยัง
  4. งานนั้นสำเร็จหรือ ไม่

ในรายการประเมินนี้เป็นคำถามที่ว่างานนี้สำเร็จหรือไม่หรือการประเมินในระดับผลผลิตนั้นเชื่อมโยงไปถึงผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และเป็นการนำไปประยุกต์ใช้ในการประเมินตามลำดับรายการประเมินใน 4 ส่วนนี้มีคำถามย่อย ๆ อีกคือ

  1. ได้รับประโยชน์สูงสุดหรือไม่
  2. ความต้องการได้รับการตอบสนองหรือไม่
  3. ประโยชน์ที่ได้รับยั่งยืนหรือไม่
  4. กระบวนการที่ดำเนินการให้เกิดผลผลิตที่ได้พิสูจน์ได้พิสูจน์ให้เห็นการนำไปประยุกต์ใช้และสามารถประยุกต์ใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสำหรับเป้าหมายงานอื่น ๆ หรือได้หรือไม่

- รายการประเมินออกแบบเพื่อช่วยผู้ประเมิน ประเมินแผนงาน ที่มีเป้าหมายระยะยาว

- รายการประเมินนี้ช่วยผู้ประเมินแยกแยะช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรายงานการประเมินผลที่ช่วยสนับสนุนให้ทีมงานนำไปใช้วางแผนการดำเนินงาน นำลงสู่การปฏิบัติ, จัดระบบองค์กรและหรือเผยแพร่การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพที่บรรลุเป้าหมายอันจะเกิดประโยชน์สูงสุด หน้าที่หลักอีกประการหนึ่งของรายการประเมินนี้คือช่วยให้ผู้ประเมินได้ทบทวนและเข้าถึงแผนงานและเขียนรายงานผลการประเมินเมื่อสิ้นสุดแผนงานได้อย่างมีคุณธรรม มีคุณค่า ซื่อสัตย์ และมีส่วนสำคัญและเป็นบทเรียนแห่งการเรียนรู้

ท่านใดที่สนใจรูปแบบการประเมินแบบนี้ก้สามารถนำไปใช้ได้นะคะ..หรือถ้ามีแนวทางที่ดีกว่าจะแนะนำก็ยินดีคะ…

 

ข้อมูลจาก

ดร.ชูศักดิ์ ประเสริฐ

Share and Enjoy:
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Print

You must be logged in to post a comment.