2

เคล็ดลับการทำงานอย่างสร้างสรรค์

1. การมีทัศนะคติในแง่บวกและสร้างสรรค์
ควรแสดงทัศนะคติในแง่บวกออกมา เช่น กระตือรือร้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเพื่อนร่วมงานและองค์กรได้เห็น
และที่สำคัญต้องละทิ้งปัญหาที่เกี่ยวกับทำงานไว้ที่บ้านเสมอ
นอกจากนี้การไหว้และกล่าวคำสวัสดีนั้น ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้มาเริ่มงานใหม่ควรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง
2. สวย-หล่อแบบมืออาชีพ
คุณควรแต่งตัวให้ดูดีสม่ำเสมอ แม้ว่าแผนกของคุณจะอนุญาตให้แต่งตัวตามสบายก็ตาม
เพราะการแต่งตัวให้ดูดีนั้น จะช่วยให้คุณได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหรือผู้พบเห็นได้
3. เรียนรู้การทำงานแบบทีม
ในกรณีที่คุณต้องทำงานเป็นทีมนั้น ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ และทำงานให้สำเร็จ
ขณะเดียวกัน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือความสื่อสัตย์ต่อเพื่อนร่วมงาน ให้เกียรติผู้ร่วมงานทุกคน
ไม่แสดงท่าทีวิจารณ์เพื่อนร่วมงาน เมื่อเขาแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมือนคุณ
ที่สำคัญต้องกล้ารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างชื่นชมและจริงใจ
เพราะสิ่งเหล่านี้ จะเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนกล้าที่จะแสดงออกในการทำงาน
4. รู้จักชื่อเพื่อนร่วมงานเพื่อสร้างความประทับใจ
เทคนิคที่สามารถสร้างความประทับใจให้คุณมากที่สุดอย่างหนึ่งคือ คุณสามารถที่จะจำชื่อเพื่อนทุกคนได้
แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถจำชื่อทุกคนได้ภายในสัปดาห์แรกนั้น คุณควรขอโทษและถามชื่อของเขาอีกครั้งหนึ่ง
เพื่อที่เพื่อนร่วมงานจะได้ไม่คิดว่าคุณไม่ให้ความสนใจ
แต่ไม่ละเลยที่จะแสดงความเสียใจเมื่อจดจำชื่อเพื่อนร่วมงานไม่ได้
5. ขอความช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ
เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดในการทำงาน
คุณควรถามคำถามหรือขอความช่วยเหลือ ที่คุณต้องการก่อนที่จะลงมือทำงาน
ซึ่งจะดีกว่าการถามเมื่อทำงานผิดพลาดไปแล้ว เพราะจะทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
6. คุณเป็นคนเริ่มต้นการทำงาน
เมื่อคุณเพิ่งเริ่มทำงานในที่ทำงานใหม่ คุณควรที่จะเป็นคนอาสาเข้าไปทำงานเอง
เพราะนั่นเป็นการแสดงถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน แม้ว่าคุณไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร
แต่มันจะสร้างความประทับใจในความพยายามของคุณที่จะเริ่มสร้างผลงาน
และอาจมีภารกิจบางอย่างที่คุณสามารถทำได้
ด้วยการแนะนำเล็กน้อยตรงนี้จะทำให้คนอื่นมีเวลามากขึ้น เพื่อที่จะทำงานอื่นที่สำคัญกว่าได้
7. ทำงานอย่างเต็มเวลา
มาให้เร็วและกลับให้ช้า โดยเฉพาะในช่วงวันแรกๆ ของการเริ่มทำงาน
เมื่อคุณตั้งหลักได้แล้วคุณอาจปรับเปลี่ยนเวลาได้ตามความเหมาะสม
แต่ในช่วงแรกๆ จงพยายามอยู่ที่ทำงานตลอดเวลา
8. หลีกเลี่ยงการซุบซิบนินทาในที่ทำงาน
องค์กรทุกแห่งต่างมีข่าวลือและเรื่องซุบซิบนินทาทั้งสิ้น แต่คุณไม่ควรยื่นจมูกเข้าไปยุ่งกับมัน
และไม่เอาเรื่องซุบซิบนินทาหรือข่าวลือไปเผยแพร่ต่อ
และอยู่ให้ห่างเรื่องการเมืองในที่ทำงานให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้
ซึ่งมันอาจเลี่ยงไม่ได้ที่คุณจะเจอมันไม่ช้าก็เร็ว แต่อย่างน้อยก็อยู่ให้ห่างจากเรื่องพวกนี้เข้าไว้จะดีที่สุด
และคุณควรเน้นเรื่องความเมตตาและให้อิสระ และคิดอย่างสร้างสรรค์ งานที่คุณได้รับก็จะประสบความสำเร็จ.

ที่มา : http://www.nationejobs.com/forum/index.php?showtopic=57539

Share and Enjoy:
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Print
  1. พวงพร งามสุทธิ พูดว่า:

    ถ้าทุกคนทำได้เชื่อว่าที่ทำงานจะน่าอยู่มากๆๆๆ ค่ะ

  2. อัปสร ศรีจันลี พูดว่า:

    เห็นด้วยทุกข้อ ยิ่งข้อที่ 8 ถ้าทำได้เป็นข้อสรุปของการทำงานอย่างมีความสุข

You must be logged in to post a comment.