2

วิธีจดรายงานการประชุม

วิธีการจดรายงานการประชุม

 

         1.  การจดอย่างละเอียดทุกคำพูด  มักใช้ในการประชุมใหญ่ๆ  ที่มีความสำคัญมากๆ เช่น  การประชุมรัฐสภา  เป็นต้น 

การจดละเอียดจะเป็นหลักฐานที่ชัดเจน แต่สิ้นเปลืองเวลามากทั้งผู้จดและผู้อ่าน ผู้จดต้องใช้การถอดเทปเพื่อให้ได้ทุกคำพูด

2.  การจดอย่างย่อ  เป็นการจดเฉพาะประเด็นสำคัญ ทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน ผู้จดจะสรุปเนื้อหาให้กระชับ อ่านง่าย

ผู้อ่านจะเข้าใจเหตุการณ์และที่มาของการลงมติอย่างชัดเจน วิธีนี้นิยมใช้กันทั่วไป แต่อาจยากสำหรับผู้จด ซึ่งต้องสามารถสรุปความเรียบร้อยเนื้อหาให้กระชับแต่ครบถ้วนสมบูรณ์

3.  จดแต่เหตุผลและมติ วิธีนี้เป็นการจดรายงานที่สั้นที่สุด คือมีเฉพาะเหตุผลและมติ มักใช้ในการประชุมที่ไม่มีการอภิปรายมากนัก

หรือมีระเบียบวาระมากจนผู้จดไม่สามารถจดย่อการอภิปรายได้ครบถ้วน ผู้อ่านถ้าไม่เข้าประชุมจะไม่ทราบความคิดเห็นของผู้เข้าประชุมก่อนลงมติ 

Share and Enjoy:
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Print
  1. chutima.s พูดว่า:

    จะนำไปปฏิบัติตามนะค่ะ

  2. Yotsanon Sriwichan พูดว่า:

    >>>จะนำไปปฏิบัตินะครับ <<<

You must be logged in to post a comment.