1

เคล็ดลับอบอุ่นร่างกายหน้าหนาว

ลมหนาวมาเยือนอย่างนี้ การรู้จักดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอจะช่วยลดโอกาสป่วยไข้ไม่สบายได้ ‘เกร็ดความรู้’ วันนี้จึงนำเคล็ดลับอบอุ่นร่างกายมาฝาก

เริ่มจาก ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้หนาว เพราะแท้ที่จริงแล้วไม่ได้ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย  แต่ยังทำให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพหนาวเย็นได้ อีกทั้งอาจคาดสติ จนไม่ได้สวมเครื่องป้องกันลมหนาว โดยอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะในช่วงหน้าหนาว คือ อาหารจำพวกโปรตีน เครื่องเทศที่ใช้ควรเน้น พริกไทย ขิง กระเทียม หัวหอม ดื่มชาหรือน้ำขิงร้อนๆ

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็น มักทำให้เกิดอาการเป็นตะคริว สร้างความเจ็บปวดให้กับกล้ามเนื้อ เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว ควรสวมเสื้อผ้าเนื้อหนาและเครื่องกันหนาวอื่นๆ เช่น ผ้าพันคอ ถุงเท้า แต่ระวังอย่าให้รัดแน่นจนเกินไป เนื่องจากอากาศเย็นๆ ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกอยู่แล้ว หากยิ่งสวมสิ่งที่รัดผิวแน่น ก็ยิ่งขวางทางเดินเลือดเข้าไปอีก โดยปัญหาเลือดไหลเวียนไม่สะดวกและผิวหนังถูกรัดแน่นยังเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตะคริวด้วย

กรณีไปท่องเที่ยวบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็นมาก เช่น ภาคเหนือ บนภู บนเขา ไม่ควรผิงไฟในเต้นท์ เพราะจะได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังไม่ควรนอนในที่ร่ม ลมโกรก โดยไร้เครื่องป้องกันหนาว ที่สำคัญไม่นำเด็กเล็กเข้าไปใกล้บริเวณที่ก่อไฟ เพราะควันไฟจะระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ ทำให้เป็นหวัดง่าย

อย่างไรก็ตาม ยังมีการออกกำลังกาย จะช่วยให้ระบบเลือดไหวเวียนได้ดี โดยขณะออกกำลังกายแนะนำให้หายใจยาวและลึกขึ้น…

Share and Enjoy:
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Print
  1. phensiri พูดว่า:

    อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ทำให้หลายๆคนไม่สบาย เราควรเริ่มจากกลางคืนก่อนนอนให้สวมเสื้อผ้าหนาๆ ห้ามเปิดแอร์หรือพัดลม หรือถ้าเปิดก็ควรให้ปิดตอนเที่ยงคืน เพราะอากาศเริ่มเย็นแล้วเดี๋ยวไม่สบาย

You must be logged in to post a comment.