1

มาทำความรู้จักแบตเตอรี่… lipo กันเถอะ

มาทำความรู้จัก lipo กันเถอะ

แบตเตอรี่ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า lipo ชื่อเต็มๆของมันคือ lithium polymer เป็น แบตเตอรี่ชนิดใหม่ ข้อดีของมันคือสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าแบบ Nickel Cadmium (NiCd) ถึง 350 % และน้ำหนักที่น้อยกว่า 10 – 20 % โดยประมาณ และอัตราของแรงดันไฟฟ้าที่ลดลงเอง โดยที่เราไม่ได้ใช้งาน (Self Discharge) อยู่ที่ประมาณ 5% ซึ่ง แบตเตอรี่แบบ NiHM มีอัตราอยู่ที่ 30% และ NiCd ที่ 20% พูดง่ายๆ lipo ดีกว่าครับ ( แต่ข้อเสียของมันคือห้ามใช้จนแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 3.0 v เพราะอาจเสียหายได้)แบตเตอรี่ lipo แต่ละก้อนโดยปกติจะระบุ spec ของมันเองไว้อย่างชัดเจน ระบุจำนวน V , mAh และ C เอาไว้

 

การคำนวน ค่า C ของ lipo

ตัวอย่างเช่น หากแบตเตอรี่ ระบุ 1,000 mAh battery 20C

หมายถึงแบตเตอรี่มีความสามารถจ่ายกระแสไฟได้ที่

1,000 mAh x 20 = 20,000mA = 20 Amps เลยทีเดียว ( ค่า ” C ” ยิ่งมากยิ่งจ่ายไฟได้แรง )

 

การแพคแบตเตอรี่ lipo

มีการแพคอยู่ 2 ลักษณะเหมือนแบตเตอรี่ทั่วไป

1. แบบอนุกรม (Series)

การต่อแบบนี้เพื่อเป็นการเพิ่มแรงดันไฟฟ้า คือ

1 Cell = 3.7 V
2 Cells = 7.4 V
3 Cells = 11.1 V
4 Cells = 14.8 V

สรุป ยิ่งต่อกันมาก จำนวนแรงดันไฟฟ้าก็จะมากขึ้น

2. แบบขนาน (Parallel)

การต่อแบบนี้เพื่อเป็นการเพิ่มค่า ” C ” ของแบตเตอรี่ทั้งระบบ

ตัวอย่าง
ถ้า เรานำแบตเตอรี่ระบุ 1,000 mAh 15C จำนวน 2 ก้อน มาต่อกันเราจะได้แรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 1 ก้อน ( 3.7 v ) เท่าเดิม แต่จะได้กระแสเพิ่มเป็น 2,000 mAh และ C เพิ่มขึ้นเป็น 30c

3S2P หมายความว่ายังไง ?

3S คือแบตเตอรี่แพค 3 cells ต่อกับแบบ อนุกรม ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าที่ 11.1 v

2P คือแบตแพค 3 cells อีกชุดหนึ่งมาต่อแบบ อนุกรม เพื่อเพิ่มกระแสและเพิ่มค่า “C”

ตัวอย่าง

ถ้าเรานำแบตเตอรี่ระบุ 1,000 mAh 15C มาต่อแบบ 3S2P ผลที่ได้คือ 11.1 v ุ 6,000 mAh 30c

หมายเหตุ

mAh คือ กระแสไฟที่จ่ายให้กับอุปกรณ์ ได้ในระยะเวลา 1 ชั่วโมง
C คือ ความสารมารถในการจ่ายกระแสต่อเนื่อง และคงที่

การประจุไฟฟ้า หรือ การชาร์จ

แบตเตอรี่ li-po ต้องการเครื่องชาร์จที่สามารถชาร์จได้เท่านั้น 1 cell ของ lipo โดยปกติแล้วจะมีไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าที่ 3.7 v เมื่อชาร์จจนเต็มจะมีแรงดันไฟฟ้าที่ 4.2 v และห้ามให้แรงดันไฟฟ้าในตัวแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 3.0 v เพราะอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายอย่างถาวรได้

เวลาชาร์จจะต้องระบุจำนวน เซลของแบตเตอรี่ และจำนวน มิลลิแอมป์ ในการตั้งค่าที่เครื่องชาร์จ ให้ถูกต้องตรงตามที่ระบุไว้ที่แบตเตอรี่เท่านั้น
ห้ามตั้งค่าเกินกว่าที่ระบุอย่างเด็ดขาด อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ( ในเครื่องชาร์จราคาแพงบางรุ่นสามารถตรวจสอบได้โดยอัตโนมัติ )

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง Lipo , Nicads/ NiMHs,A123

ตรวจสอบก่อนชาร์จ

  • เครื่องชาร์จต้องเป็นเครื่องชาร์จที่ระบุว่าชาร์จ lipo ได้เท่านั้น
  • ตรวจสอบจำนวนเซลของแบตเตอรี่ให้ถูกต้อง ตามที่ระบุไว้ที่แบตเตอรี่
  • ตรวจสอบสายไฟต่างๆที่เครื่องชาร์จให้เรียบร้อย ว่าต่ออย่างถูกต้อง
  • ในการชาร์จ อุณหถูมิของแบตเตอรี่เตอรี่ต้องอยู่ระหว่าง 0 -50 c
  • ห้ามดึงสายขณะชาร์จไฟออกทันทีระหว่างดำเนินการชาร์จไฟ
  • ห้ามชาร์จในรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาขับรถอยู่
  • ห้ามชาร์จแบตเตอรี่ที่มีอาการบวม หรือเสียหาย
  • หากเกิดไฟไหม้ให้ใช้ทรายดับนะครับ ไม่ควรใช้น้ำ
  • หากชาร์จอยู่แล้วแบตเตอรี่เกิดบวม ให้หยุดชาร์จทันที และสังเกตุอาการประมาณ 15 นาที ก่อนนำไปทิ้งเพื่อความปลอดภัย

การเก็บรัษา

  • เก็บให้ห่างจากเด็ก
  • อย่าเก็บในกระเป๋าหรือถุงที่อาจทำให้เกิดการช๊อตได้
  • อย่าเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 c และมากกว่า 50 c
  • ควรเก็บในถุงสำหรับเก็บเท่านั้น ( เพื่อความปลอดภัย )
  • เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ควรทิ้งไว้โดยไม่ได้นำมามาใช้นานเกิน 6 เดือน ( ควรมีการชาร์จใหม่ภายใน 3-6 เดือน )
  • ห้ามเผาทำลาย ทุบ หรือทำให้เกิดการลัดวงจรอย่างเด็ดขาดครับ
Share and Enjoy:
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Print
  1. สวัสดิ์น้อย กองทะเบียนฯ พูดว่า:

    เอามาใช้ประโยชน์ได้ยังไงบ้างช่วยแนะนำด้วย ราคาหละ ถืกไหม

You must be logged in to post a comment.